Hỗ trợ trực tuyến Tư vấn Online

“Khóc dở, mếu dở” khi giảm cân bằng trà xanh

Thứ ba - 26/09/2017 21:00
Sau khi áp dụng phương pháp giảm cân với trà xanh, không ít chị em đã gặp tình trạng "khóc dở, mếu dở"
“Khóc dở, mếu dở” khi giảm cân bằng trà xanh


Mất sữa vì trà xanh


Nghe bạn bè mách bảo trà xanh có thể giúp giảm cân rất tốt, chị Nguyễn Thanh Phương (làng Phú Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) dù đang trong thời kỳ cho con bú nhưng vẫn quyết định uống trà xanh hằng ngày với khát vọng lấy lại vóc dáng xưa. Tuy nhiên, mới uống trà được hơn 1 tuần chị đã bắt đầu cảm thấy sữa ra ít dần. Hỏi các cụ cao niên trong làng thì được biết có thể vì chị uống trà quá đặc và lại uống nhiều nên có nguy cơ bị mất sữa. 

Chị Lê Thu Hòa lại là một "nạn nhân" khác của trà xanh. Mặc dù huyết áp thấp nhưng sáng nào cũng nhịn ăn để giảm cân, nay lại bổ sung thêm cốc trà xanh đặc pha với chanh. Mới sáng đầu tiên thử nghiệm chị đã suýt phải đi cấp cứu vì chóng mặt, người nôn nao, chân tay bủn rủn như muốn ngã khuỵu. Không giống như chị Hòa, một chị có nickname Thuhanoi trên diễn đàn Làm cha mẹ cũng chia sẻ kinh nghiệm "chết dở" với trà xanh. Chị chia sẻ, cứ mỗi bữa ăn xong là uống một cốc trà xanh thật đặc để tiêu mỡ. Thế nhưng, chị lại luôn cảm thấy bị đầy bụng, khó tiêu, dần dần dẫn đến cảm giác chán ăn và người thì lúc nào cũng lơ mơ, mệt mỏi.

Theo ThS Ngô Đức Phương, các trường hợp nói trên đều do uống trà không đúng cách. Theo đó, chè xanh có tên khoa học là Camellia sinensis Kuntze, trong thành phần hóa học của lá chè có tinh dầu, các dẫn xuất polyphenol (flavonoid, catechol, tannin), alkaloid là cafein, theophyllin, theobromin, xanthin và các vitamin C, B1, B2, B3. Tác dụng giảm cân của trà xanh là có vì trong thành phần có polyphenol, đặc biệt là catechin với tác dụng đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, tăng cường đốt cháy chất béo. Khoa học cũng đã chứng minh rằng, trà xanh làm ức chế phân giải lipit, phá vỡ các chất béo do chế độ ăn uống làm tích tụ trong cơ thể.

Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia, hàm lượng các chất này trong trà xanh nếu chỉ tính theo đơn vị cốc uống thì không phải là cao, do vậy không phải chỉ vì tích cực uống trà mà có thể giảm béo. Hơn nữa, dù đây là một thức uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ con người, nhưng không phải ai cũng uống được và không phải uống bao nhiêu, uống thế nào cũng tốt. Đây chính là lý do khiến nhiều người uống trà xanh gặp phải "sự cố" như mất sữa, lả người...

 

thuc don giam can bang tra xanh

 

Đừng quá kỳ vọng

ThS Ngô Đức Phương khẳng định, đối với những người thừa cân, béo phì thì trà xanh là một thức uống nên duy trì hằng ngày. Tuy nhiên, không nên quá kỳ vọng vào việc uống trà xanh nhiều, nhất là lại uống trà xanh đặc nước nhằm mục đích giảm cân nhanh. 

ThS Ngô Đức Phương lý giải, uống nước trà đặc thường xuyên có thể gây nhiễm độc mạn tính. Nguyên nhân là do trong nước trà đặc có tương đối nhiều chất nhu, làm loãng dịch vị ảnh hưởng tới tiêu hoá; khiến niêm mạc dạ dày co lại; uống trà đặc khi ăn no còn làm chất protein trong thức ăn trở nên cứng, gây cảm giác khó tiêu. Ngoài ra, chất nhu còn có thể làm giảm khả năng hấp thụ sắt và vitamin B1 của cơ thể. Nếu kéo dài sẽ sinh bệnh thiếu máu do thiếu sắt và thiếu vitamin B1 gây tê phù, trầm trọng có thể bị trầm cảm, trí nhớ kém, mất ngủ, mất cảm giác ngon miệng, rối loạn thần kinh...  

Ngoài ra, ThS Ngô Đức Phương cũng khuyên: Không uống trà xanh vào lúc đói, bởi chất tanin trong trà dễ gây kích ứng niêm mạc dạ dày tiết ra nhiều chất chua. Vị chua sẽ làm mất cảm giác ngon miệng, cơ thể hấp thu thức ăn kém đi. Hơn nữa, trong khi dạ dày trống rỗng, nếu uống trà xanh, chất chát trong trà sẽ đi vào tạng phế và làm lạnh tì, vị. Lúc đó, bạn sẽ thấy cồn cào, nôn nao trong người, chóng mặt, hoa mắt, tim đập loạn nhịp, chân tay bủn rủn... 

Bên cạnh đó, trà xanh có thể kết hợp với chanh để tăng hiệu quả giảm câm, hoặc kết hợp trà nóng với gừng để giữ ấm vào mùa đông. Tuy nhiên, nếu kết hợp hương vị có đường thì lượng calo bổ sung này sẽ làm huỷ hoại công dụng giảm cân của trà xanh. 

 

"Mặc dù trà xanh có tác dụng giảm cân, nhưng nếu chỉ trông chờ vào việc uống trà thì chắc chắn kết quả chẳng thể như mong đợi. Tác dụng chỉ có thể đạt được khi bạn kết hợp việc uống trà điều độ với một chế độ luyện tập khoa học cùng khẩu phần ăn hợp lý. "  ThS Ngô Đức Phương

Tác giả bài viết: Lê Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những bài viết mới hơn

Những bài viết liên quan